Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Quảng cáo trên youtube có đơn giản, miễn phí như bạn tưởng?

Nếu chúng ta hỏi nhiều người trong ngành là tại sao chúng ta làm viral, chúng ta sẽ nhận được câu trả lời là nó rẻ hoặc đôi khi là miễn phí. Thật ra thì trên đời này chả có gì miễn phí cả.


quảng cáo youtube

Trước hết, hãy nói lại về khái niệm viral. Tôi rất ghét cái từ này vì nó được các “chuyên gia” dùng nó hết sức tùy tiện. Học viên tôi khi báo cáo tốt nghiệp hay nói rằng “em sẽ làm một viral clip”. Tôi trả lời: “Chúc em may mắn. Và đừng nói là em làm viral clip đến khi nào nó được 1 triệu view và cứ sao 1000 view thì có một share. Lúc đó hãy quay lại và nói với tôi là em đã làm Viral clip”.

Bạn hình dung làm viral clip rồi bỏ lên youtube cứ như bạn ném một hạt cát vào sa mạc và hy vọng có người tìm ra nó.

Theo như báo cáo của Millward Brown thì tiềm năng được “viral” của quảng cáo là cực kỳ nhỏ bởi đơn giản không ai thích xem … quảng cáo. Và khi phân tích những clip viral thành công, Millward Brown phát hiện ra rằng nó đều được … mua quảng cáo.
Nghĩa là youtube sẽ không làm miễn phí giúp bạn. Nghĩa là nội dung của bạn cần phải có một điểm bùng phát, nó cần phải được quảng cáo trước đã. Nếu bạn không có tiền mua quảng cáo trên VTV mà muốn đem nó bỏ miễn phí trên youtube, hãy xem lại! Clip ca nhạc của Văn Mai Hương cho chợ tốt là ví dụ. Hoàn toàn không miễn phí, youtube giờ cũng là một kênh truyền thông như VTV và họ sẽ tìm cách moi tiền của bạn nếu bạn muốn clip bạn “viral”.

mua quảng cáo trên youtube

Điều thứ hai dễ nhận ra hầu hết các clip viral trước hết nó phải là những TVC cực hay. Chúng ta không thể thỏa hiệp về chất lượng sản xuất cũng như ý tưởng. Nếu bạn cho rằng tôi không có tiền làm TVC nên tôi làm Viral clip, tôi e rằng bạn đang tiếp cận sai vấn đề. Làm một cái clip hay bỏ lên youtube rồi cho nó “viral” không hề rẻ. Tôi không tin những công ty digital không có đội ngũ sáng tạo và sản xuất có thể làm tốt viral clip. Nếu nhìn lại những clip hay được xem nhiều nhất trên youtube, nó thuộc về những công ty quảng cáo sáng tạo.

clip được xem nhiều nhất trên youtube


Điều cuối cùng, đó là việc clip đó được “share” như thế nào. Chúng ta chỉ “share” những gì tốt đẹp, những gì khiến cho chúng ta đẹp hơn trong mắt mọi người, điều gì để mọi người nói về chính chúng ta. Dùng những chiêu “shock”, “sex” để câu view nhưng khó mà câu “share” được. Hãy tạo ra một chủ đề, một điều gì đó có ý nghĩa thì khả năng “viral” của bạn sẽ cao hơn.

Làm viral không phải là “em sẽ làm một viral clip”. Viral là kết quả của một đoạn quảng cáo xuất sắc, cộng với việc thông minh trong cách kể chuyện, cách tạo ra nội dung tích cực để được “share”, biết cách quảng bá và cả sự may mắn.
Trên đời này chẳng có gì miễn phí cả!
Theo Infonet


0 nhận xét:

Đăng nhận xét