Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

2015 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử thế giới

Các nhà khoa học cảnh báo năm 2015 có thể sẽ phá vỡ kỷ lục của năm 2014 và trở thành năm nóng nhất trong lịch sử thế giới.



Thế giới đang trải qua những tháng ngày nóng nhất trong lịch sử kể từ năm 1880. Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, El Nino và hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng nắng nóng và khô hạn bất thường trong năm nay.

Trong nửa đầu năm nay, nắng nóng bất thường đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Châu Á, Triều Tiên cũng đang phải gánh chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua. Hạn hán đã khiến hơn 30% diện tích lúa bị khô hạn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho mùa màng.

Triều Tiên cũng đang phải gánh chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua.
Suốt 1 tuần qua, cái nóng như thiêu như đốt đã khiến 1.233 người thiệt mạng và 65.000 người phải nhập viện tại Pakistan. Trước đó chỉ vài tuần, trận nắng nóng kinh hoàng cũng đã cướp đi sinh mạng của 2.200 người tại Ấn Độ.

Cái nóng như thiêu như đốt đã khiến 1.233 người thiệt mạng tại Pakistan.
Tại Châu Âu, nhiệt độ tại Anh cũng được dự báo có thể chạm tới mốc 30-35 độ C trong tuần này trong khi nhiệt độ trung bình tại đây vào mùa hè chỉ từ khoảng 18 – 20 độ C.

Tuần này, nhiệt độ tại Anh được dự báo sẽ chạm mốc 30 độ C trong khi nhiệt độ trung bình vào mùa hè chỉ 18 – 20 độ C.
Tại Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn cho biết, trên cả nước sẽ xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 10, đặc biệt nhiều nhất là ở miền Bắc và miền Trung.

Nhiệt độ lên tới 50 độ C khiến mặt đường bị nóng chảy tại Ấn Độ.
Thống kê số liệu trong 3 tháng đầu năm 2015 cho thấy nền nhiệt độ trên khắp toàn cầu đang có dấu hiệu tăng cao, và xu hướng này sẽ tiếp tục trong suốt cả năm nay. Nhiệt độ trung bình đã cao hơn 0,85 độ C so với thế kỷ 20.  

Theo các dữ liệu phát hành từ Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), việc đốt nhiên liệu hóa thạch đang đẩy lượng khí nhà kính (CO2) vào bầu khí quyển ngày một nhiều khiến cho trái đất ấm dần lên, nhiệt độ tăng làm cho băng ở Bắc Cực tan chảy.

Mỗi khi xuất hiện, El Nino thường gây thiệt hại lớn về người và của.
Mike Halpert, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn của NOAA cho biết: "Dựa trên những thay đổi liên tục của nhiệt độ bề mặt nước biển và mực nước biển của Thái Bình Dương trong năm nay, chúng tôi có thể kết luận rằng nền nhiệt trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino. Mặc dù theo nhận định, hiện tượng El Nino năm nay có cường độ yếu đến trung bình nhưng vẫn có thể kéo dài đến hết năm. 

El Nino và hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân chính khiến cho 2015 là năm nóng nhất lịch sử.
El Nino là một trong những hiện tượng sinh thái làm thay đổi khí hậu mạnh mẽ nhất trên toàn cầu. Nó là kết quả sự xuất hiện bất thường của dòng hải lưu ấm ở phía đông Thái Bình Dương, gây ra thời tiết nóng bức khắp Châu Á.

Lần xuất hiện gần nhất của El Nino vào năm 1997-1998 đã gây thiệt hại gần 100 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu.
Chu kỳ này xảy ra trong khoảng thời gian từ 2 đến 7 năm và có thể kéo dài trong suốt 9 tháng đến 2 năm. Mỗi lần xuất hiện, El Nino thường mang theo mưa bão, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng gây thiệt hại nặng nề về người và của, đặc biệt là khu vực Thái Bình Dương và các nước Châu Á. Điển hình như trong khoảng thời gian từ năm 1997-1998, hiện tượng El Nino đã khiến cho các nước như Indonesia, Malaysia, Singapo và một vài nước thuộc vùng biển Thái Bình Dương thiệt hại tới 20 tỷ USD. Và gây thiệt hại gần 100 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu.

Nguyệt Phạm (tổng hợp)
Theo Afamily






0 nhận xét:

Đăng nhận xét