"Khơi gợi sự hứng thú trong cá nhân mỗi người" là một trong những mấu chốt để bán hàng thành công - John Caples.
Tuần này, hơi đặc biệt, xin gửi tới các bạn độc giả một đoạn phim. Đây là 1 đoạn trong bộ phim “Trường học mật cảnh”, bối cảnh trong phim cũng hơi đặc biệt - phim lấy bối cảnh là một “lớp học đặc biệt” với toàn những học sinh cá biệt trong trường, là những học sinh luôn nghĩ ra đủ trò quậy phá trong trường, trong lớp, kể cả các thầy cô đứng lớp. Khi ngồi trong lớp, các em luôn làm đủ mọi trò, không quan tâm thầy cô dạy gì, và nhà trường cũng đã bất lực với những em học sinh này.
Cô giáo hôm nay là giáo viên mới của trường, là một cô giáo đầy bản lĩnh. Bước vào lớp học với cảnh học sinh đang nhốn nháo nói chuyện làm việc riêng, cô đã có cách riêng để thu hút sự chú ý của các em.
Đáng chú ý, nội dung muốn truyền tải hôm nay không chỉ là cách một giáo viên chinh phục lớp học trò cá biệt, mà chính là nội dung bài giảng của cô giáo. Mời các bạn xem đoạn phim.
Trích đoạn phim "trường học mật cảnh".
Chúng ta nghe đến quảng cáo, tiếp thị là nhiều, còn “chiêu thị” như cô giáo nói là gì? Trong quản trị marketing, lý thuyết chiến lược chiêu thị là tập hợp các hoạt động thông tin, giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu, về tổ chức, các biện pháp kích thích tiêu thụ nhằm đạt mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp.
Bài dạy của cô giáo rất sinh động. Giữa lớp học nhốn nháo mỗi người đang theo đuổi những công việc riêng tư hoặc trò chơi theo nhóm mà không hề để ý đến sự có mặt của giáo viên, cô giáo đã minh họa bài học của mình bằng một hành động bất ngờ để gây chú ý đến học sinh.
Trong quảng cáo, yếu tố bất ngờ, và thu hút được số đông người tham gia xem, quan tâm là một thành công lớn. Những video quảng cảo “xanh lét” của Thế giới di động được người xem thích thú một phần bởi nó bất ngờ, vượt ra ngoài những tưởng tượng vốn có của một loại quảng cáo.
Bài học về quảng cáo và chiêu thị: Làm sao để thu hút được sự chú ý của khách hàng. Và ví dụ sinh động nhất của cô giáo: Cái máy bay trực thăng là quảng cáo, còn chính các em học sinh là khách hàng. Cô giáo đã thành công, toàn bộ “khách hàng” đã lập tức chú ý đến “quảng cáo”.
Đoạn phim ngắn mà có đến 2 bài học lớn. Ở phần thứ 2, cô giáo tạo thêm bất ngờ cho lớp học khi bố trí sẵn cho mỗi học sinh 1 con thú rất đẹp. Tuy nhiên, lẫn trong số đó, cô để một vài con có màu sắc, chất liệu khác.
Các học sinh sau giây phút bất ngờ, đã mang sản phẩm của mình ra “so sánh” với của bạn và nhận thấy ngay 1 vài bạn có “món hàng” đặc biệt hơn, đã tìm mọi cách đổi.
Tuy nhiên, một lần nữa, cô giáo lại tạo ra bất ngờ khi thông báo, những con thú có vẻ đặc biệt kia, thực ra lại rẻ tiền hơn hầu hết những con cùng loại khác. Những cách bố trí đó của cô giáo để đi đến một chân lý: “Hàng hiếm thì sẽ trở nên quý giá”.
Trên thực tế, chúng ta thường thấy những mặt hàng sản xuất theo dạng “bản giới hạn” với số lượng rất ít sẽ được người tiêu dùng săn tìm. Những mặt hàng “độc nhất”, những mẫu đồ chỉ sản xuất số lượng có hạn, hoặc chỉ 1 chiếc duy nhất như các loại hàng thủ công làm bằng tay luôn được người mua tìm kiếm để “không đụng hàng”.
Toàn bộ đoạn phim, toàn bộ bài giảng của cô giáo hôm đó đi đến một kết luận cuối cùng: Muốn bán được hàng, trước hết phải hướng về khách hàng, phải nắm bắt và hiểu tâm lý khách hàng.
Từ những ví dụ, cách giảng bài sinh động, cô giáo đã làm cho tất cả các học sinh bỗng chốc chăm chú nghe giảng, bỗng chốc hào hứng với bài học và khiến cho bài học trở nên sinh động và dễ hiểu hơn.
Trên thị trường, ngày nay thường xuyên xuất hiện những mẫu mã sản phẩm mới với số lượng sản xuất không nhiều. Hay như chiêu bán hàng của hãng điện thoại nổi tiếng Apple. Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra, mỗi khi cho ra mắt dòng sản phẩm mới, thì không lâu sau đó Apple sẽ ngừng sản xuất những dòng máy thấp hơn. Đây cũng là một cách để những khách hàng đã "quen tay" với dòng sản phẩm trái táo cắn dở sẽ phái tính đến chuyện nâng cấp máy lên dòng cao hơn.
Hiện trên thị trường bạn sẽ không thể tìm thấy những chiếc iPhone 4, 4s, 5, hay thậm chí cả 5s mới nữa, tất cả đều đã bị dừng sản xuất. Và chắc chắn không lâu nữa, những chiếc iPhone 6, 6s hay 6plus... cũng sẽ không còn được sản xuất.
iPhone cũng thành công khi ra mắt sả phẩm iPhone X. Dù giá bán rất cao nhưng người dùng vẫn tìm mọi cách săn hàng. Một phần lớn sự thành công trong những ngày ra mắt iPhone X cũng bởi số lượng cung cấp ra không nhiều, lượng sản phẩm phân phối về các đại lý cũng bị giới hạn. “Của hiếm thành của quý”.
Để một sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, công tác quảng cáo là một trong những chiến lược quan trọng của các nhà sản xuất. Có rất nhiều những mẩu tin quảng cáo gây ấn tượng mạnh và được đông đảo người dùng biết và ủng hộ, qua đó khiến cho sản phẩm được tiêu thụ nhanh và mạnh hơn dù cho sản phẩm đó có không thực sự tốt.
Walt Disney từng nói “Làm chuyện không tưởng thì bao giờ cũng vui!” - thực ra, câu nói này lại rất hợp với những nhà kinh doanh, đặc biệt những người làm nghề marketing quảng cáo sản phẩm. Còn John Caples,một chuyên giá quảng cáo nổi tiếng cũng khẳng định "Khơi gợi sự hứng thú trong cá nhân mỗi người" là một trong những mấu chốt để bán hàng thành công.
Theo Trí thức trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét