Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

12 cách để xây dựng tinh thần làm việc nhóm chuyên nghiệp

Nếu bạn là muốn trở thành một nhà lãnh đạo thành công, bạn cần biết cách phát triển những thành viên trong nhóm. Hãy thực hiện theo 12 cách sau đây để xây dựng tinh thần làm việc nhóm hiệu quả nhất.

Làm thế nào để xây dựng tinh thần làm việc nhóm?

Khó có thể tìm được một môi trường nào bỏ qua kỹ năng làm việc nhóm. Ở Mỹ, từ trường học, gia đình và những họat động giải trí, khát khao chiến thắng, được là người xuất sắc và vươn đến đỉnh cao nhất luôn được đặt lên hàng đầu. Mỗi công nhân rất hiếm khi được đề bạt, thăng chức trong môi trường đề cao tính hợp tác thực thụ. Các tổ chức vẫn tiếp tục làm việc và đánh giá những cá nhân, những ý tuởng, những kiến thức và trải nghiệm khác nhau. Trong khi đó, sẽ còn phải một thời gian khá dài nữa thì việc đánh giá giá trị cuả sự hợp tác tương trợ mới có được những quy tắc tiêu chuẩn.

Nhưng dù sao, bạn vẫn có thể tạo nên "tinh thần làm việc nhóm" bằng cách thực hiện đúng một số những bước đi. Thật sự, đây là những công việc hết sức khó khăn, nhưng với sự sốt sắng và đánh giá đúng giá trị của nó, bạn có thể tạo nên ý thức đội nhóm trong toàn bộ tổ chức của mình.

12 cách để phát triển tinh thần làm việc nhóm hiệu quả

Có 12 cách để tạo nên một nhóm làm việc có chất lượng đúng như mong muốn.

1. Tập trung vào một mục tiêu chung

Hãy giải thích những mục tiêu, kế hoạch của công ty một cách rõ ràng. Mọi người thường quá tập trung vào giải quyết những vấn đề hàng ngày tới mức quên đi mất tầm nhìn của một công ty. Khi mà một số thành viên của một nhóm tập trung gánh vác công việc, thì số còn lại nên dành nhiều thời gian cho việc nhìn lại các tiến trình để hạn chế những rủi ro trong tương lai.

2. Phân công rõ ràng vai trò từng cá nhân

Hãy chỉ ra trách nhiệm của từng thành viên trong một đội, đó là yếu tố để làm nên thành công. Hiểu rõ từng nhiệm vụ sẽ giúp mọi người có tinh thần làm việc nhóm hiệu quả hơn. Cũng có thể khuyến khích các nhóm tự phân công công việc. Họ sẽ cảm thấy cần phải có trách nhiệm nhiều hơn nếu họ được tự cầm nắm công việc trong tay.

3. Đặt mục tiêu

Các thành viên cần phải làm việc theo mục tiêu của cá nhân và theo nhóm. Hãy yêu cầu họ đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Đây là điều khích lệ cho các nhóm làm việc một cách độc lập bởi áp lực cũng như lòng tự ái cá nhân sẽ giúp giảm thiểu đi những sai sót không đáng có.

4. Chia sẻ thông tin

Những tin đồn là một chiếc kim rút dần đi nhuệ khí và năng suất làm việc. Bạn nên học kỹ năng giao tiếp ứng xử với nhân viên sao cho cởi mở và chân thành. Hãy hứa với họ là sẽ luôn là người thông báo sớm nhất mọi tin tức trong chính sách của công ty để nhận việc khỏi rơi vào cảnh thấp thỏm, mong chờ.

Hãy xây dựng tinh thần làm việc nhóm như những chú kiến!

5. Thiết lập sự tín nhiệm

Hãy làm sao để trong mắt nhân viên bạn trở thành một người đáng tin cậy. Mỗi lời nói của bạn phải là có một giá trị. Đừng bao giờ sai sót hay chậm trễ trong vấn đề lương, thưởng, điều đó sẽ làm nhân viên có cái nhìn khác về bạn.

6. Biết lắng nghe.

Hãy cởi mở để lắng nghe, tiếp thu mọi ý kiến từ phía các nhân viên. Nhiều công ty đã sẵn sàng bỏ ra hàng trăm ngàn đô la để hỏi ý kiến những nhà tư vấn mà không biết là chính nhân viên mới là người hiểu rõ công việc để đưa ra những ý kiến hợp lý nhất.

7. Biết nhẫn nại

Nếu một nhóm chưa biết cách làm việc một cách chuyên nghiệp, hãy cho họ thời gian để tìm ra hướng đi của mình. Hãy quan sát từ xa cách họ làm việc và nếu họ không biết cách để giải quyết những mâu thuẫn thường có trong một nhóm thì lúc đó mới hành động. Nếu thấy cần thiết có thể loại bỏ một vài cá nhân không có tinh thần làm việc nhóm để công việc trôi chảy hơn.

8. Biết động viên

Trong thời gian khó khăn, người trưởng nhóm nên biết cách khuyến khích, động viên để các thành viên “đồng tâm hiệp lực” cùng vượt qua thử thách. Kêu gọi các thành viên trong một nhóm cùng chung sức đóng góp cho công việc. Động viên họ cùng học hỏi để nâng cao kiến thức. Biết khích lệ họ phát huy những khả năng tiềm ẩn để nâng cao hiệu quả công việc.

9. Tạo sự thi đua giữa các nhóm

Các nhóm ở đây nên là các nhóm có chức năng độc lập với nhau và không cần đến sự hợp tác của nhau để thành công trong công việc. Ví dụ như, các đội bán hàng thuộc các khu vực địa lý khác nhau sẽ cùng nhau thi đua để đạt được chỉ tiêu do tổng công ty đề ra. Điều này không chỉ giúp sinh lợi cho công ty mà còn giúp tự thân các thành viên trong mỗi nhóm gắn kết với nhau hơn để thực hiện cùng một mục tiêu chung, giúp đưa lại thành công cho nhóm. Ngoài ra, bạn nên đưa ra những giải thưởng cho đội thay vì cho từng cá nhân. Điều này sẽ khích lệ tinh thần làm việc đồng đội.

10. Hãy nhiệt tình

Nhiệt huyết như là một virut, nó dễ dàng lây từ người này sang người khác. Hãy lạc quan và luôn có hy vọng vào những điều to lớn mà các nhóm có thể làm được, họ sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

11. Tạo niềm vui

Tinh thần làm việc nhóm chuyên nghiệp của một đội luôn là sự đoàn kết. Hãy dành thời gian để cùng nhau làm nên tiếng cười. Gắn kết họ bằng những bữa ăn trưa hay một vài cốc bia cuối giờ làm việc. Khi mà các thành viên đã coi nhau như anh em thì sự cộng tác cũng như sáng tạo trong công việc sẽ hết sức hiệu quả

12. Vai trò của trưởng nhóm


Người trưởng nhóm nên biết cách hướng dẫn các thành viên trong nhóm cùng hợp tác, làm việc với nhau như thế nào. Điều này là rất cần thiết bởi một trong những đặc điểm nổi bật của làm việc nhóm so với làm việc độc lập đó là các thành viên có thể giúp đỡ, bổ trợ lẫn nhau trong công việc cũng như khi phải đối mặt với các tình huống khó khăn cần sự hợp lực của cả nhóm.

Năng suất làm việc của một người Việt có thể bằng 3 lần người Nhật nhưng khi làm việc tập thể thì 3 người Việt Nam mới bằng 1 người Nhật. Đó là thực tế mà chúng ta đều có thể nhìn nhận. Kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm của chúng ta quá yếu. Chính vì thế, để khắc phục được điều này, trước hết người lãnh đạo cần phát triển tinh thần làm việc nhóm để các thành viên trong nhóm có thể cùng nhau làm việc, hợp tác và hỗ trợ nhau đạt đến mục tiêu chung đã được đặt ra.

Nguồn Internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét