Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

10 kinh nghiệm hữu ích dành cho giới trẻ của Warren Buffett


Lời khuyên dến từ một trong những người đàn ông giàu nhất …. Và thông minh nhất thế giới 

Tôi biết tiêu đề có nói rằng đây là những lời khuyên cho “giới trẻ”, nhưng sự thật là phải đến khi gần ba mươi tôi mới có thể nghiệm ra sự sâu sắc của những điều này đấy.

Nhưng tạm bỏ qua chuyện ấy đã, giờ hãy tưởng tượng rằng bạn vinh dự được Warren Buffett mời đến một cuộc họp đặc biệt. Và sau đây là mười điều mà ông sẽ dành cho bạn, giúp bạn cải thiện mình, gặt hái được nhiều thành công trong tương lai, hoặc có thề chỉ đơn giản là thắp lại trong bạn một ngọn lửa nhiệt huyết đã sớm tắt.

Hãy đầu tư vào chính mình trước khi đầu tư vào bất cứ đâu

Chắc hẳn rằng bạn rất thường nghe những lời khuyên rằng bạn nên bắt đầu kinh doanh và đầu tư từ sớm. Nghe có vẻ hay và ngọt như mật nhỉ. Nhưng bạn có hình dung ra được rằng những khoản đầu tư ấy có thể biến mất nhanh đến thế nào không? Tin tôi đi, nó sẽ biến mất trước cả khi bạn kịp đọc những dòng chữ này đấy.

Biến mất hoàn toàn và chẳng còn lại gì cả. Vây nên trước khi bạn muốn làm gì, hãy đầu tư mọi thứ vào chính mình đã. Nhưng đầu tư vào bản thân không có nghĩa là bạn đi vay vốn và tự làm mình chìm trong nợ nần đâu nhé. Đây là thời đại công nghệ, bạn hầu như có thế kiếm mọi thứ trên các trang mạng. Hãy tìm cho mình một niềm đam mê và đầu tư vào đó, nhưng không phải tiền mà là kiến thức, là kinh nghiệm, và quan trọng là đừng bao giờ ngừng học hỏi.
Tập bỏ đi các thói quen xấu 

Tự hỏi bản xem có bất cứ thói quen xấu nào bạn cần phải dẹp đi không. Với tôi, thì hiển nhiên đó là tiêu xài. Điều này còn tệ hơn cả xấu nữa, thậm chí kinh khủng cũng không đủ để miêu tả nó nữa. Khi còn là một thiếu niên, tôi thường tiêu tiền rất nhiều, thậm chí khi hết thì tôi đi mượn để tiêu tiếp. Và nói thật thì các bạn nên bỏ thói quen xấu đi trước khi quá muộn, có những thứ không nên tiếp tục đâu.

Thuê một chuyên gia tư vấn

Và nếu bạn có thể mời được một ai đó mà bạn ngưỡng mộ thì lại càng tuyệt hơn. Vì hẳn là ai cũng có một “thần tượng” đời thường của mình, và đó là điều hoàn toàn bình thường. Vậy nên nếu có một ai đó giỏi trong những ngành nghề, sở thích của bạn, hãy mời người đó đến giúp đỡ tư vấn cho mình đi. Nhưng này, nên nhớ là bạn cũng cần cho đi trước khi nhận lại nhé. Nếu bạn may mắn được những con người giỏi giang và tốt bụng giúp đỡ, luôn bên bạn, thì bạn cũng cần phải trả lễ lại cho họ đấy.

Biết mình biết ta


“Bạn không cần phải là một chuyên gia trong mọi việc, nhưng biết được đâu là ranh giới của cái vòng tròn tri thức của mình, và đứng trong đó mới là quan trọng,” trích lời Warren Buffett. Hiểu được chính mình, biết được điểm mạnh, yếu của bản thân, mới là điều quan trọng nhất.

Làm những việc bạn thích 

Warren Buffett từng nói: “Hãy để những diều bạn thích thành công việc việc bạn làm.” Tại sao một tỉ phú lại nói thế? Bản thân tôi tin rằng ông hiểu được là chẳng có gì có thể đem lại hạnh phúc cho bạn nếu bạn dành cả cuộc đời làm những điều bạn không bao giờ muốn.

Đừng bao giờ liều lĩnh vì những thứ chẳng đáng

Khi bạn đã có đủ trong tay những gì cần thiết, đừng bao giờ đánh cược chúng chỉ vì một khoảnh khắc mà bạn cho là sung sướng, hay kể cả những lúc nóng giận. Bình tĩnh và phán đoán mọi thứ. Dùng những kiến thức thường nhật ấy, vì tôi thấy ngày nay ít ai nhớ được chúng lắm.

Đừng bỏ qua những cơ hội tốt

Đôi lúc, cơ hội đến với chúng ta nhưng chúng ta thậm chí còn chẳng biết đến. Đôi lúc, những cơ hội ấy đòi hỏi nỗ lực và chúng ta lờ nó đi. Đừng bỏ qua những cơ hội ấy, dù bạn có cảm thấy thế nào đi nữa, cũng đừng bao giờ bỏ qua chúng.

Làm chủ được thời gian


Bạn càng nhận ra được thời gian đáng quý sớm bao nhiêu thì bạn càng dễ dàng hiểu được cách kiểm soát nó bấy nhiêu. Nghe này, hãy học cách kiểm soát thời gian biểu của mình đi, sắp xếp nó, hạn chế lãng phí thời gian, và tốt nhất là bạn nên làm thế … ngay bây giờ! Khi bạn kiểm soát được thời gian, à không, chính xác là khi bạn làm chủ được thời gian của mình, bạn sẽ làm chủ được mọi thứ.

Tránh sử dụng thẻ tín dụng

Nghiêm túc đấy. Tránh sử dụng nó đi. Nếu bạn cứ dùng nó, sớm muộn gì bạn cũng thấy mình đang ngập trong nợ nần thôi. Hãy học cách dùng tiền mặt. Nếu không có tiền, đừng mua. Hãy học cách giữ tiền trong túi nếu bạn muốn kiểm soát được tài chính cá nhân hiệu quả.

Sống Tốt

Sống tốt là hãy đối xử thân thiện với người khác. Xã hội càng phát triển, hơi ấm tình thương lại càng thiếu đi, nên hãy học cách sống và yêu thương mọi người. Có thể không phải lúc nào bạn cũng có thể mở lòng với người khác nhưng cũng đừng đối xử với họ như cỏ rác. Hãy học cách yêu thương, và được yêu thương, vì đơn giản cho đi là nhận lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét